Trà Vinh: Tổng kết mở rộng mô hình ChildSight® Dự án chăm sóc tật khúc xạ học đường giai đoạn 2019 - 2022

Sáng ngày 25/05/2022, Sở Y tế Trà Vinh phối hợp với Helen Keller International (HKI), Sở Giáo dục và Đào tạo Trà Vinh tổ chức hội  nghị tổng kết mở rộng mô hình ChildSight® Dự án chăm sóc tật khúc xạ học đường giai đoạn 2019 – 2022. Đến dự và chủ trì hội nghị tổng kết có BS.CKII. Nguyễn Văn Đời – Phó Giám đốc Sở Y tế Trà Vinh, bà Đôn Thị Phương Lâm – Quyền giám đốc Dự án Helen Keller (HKI), ông Nguyễn Thanh Tuấn - Phó giám đốc Sở giáo và Đào tạo Trà Vinh cùng ban giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Trà Vinh và trên 60 đại biểu là ban Giám hiệu các Trường Tiểu học và Trung học cơ sở các huyện Trà Cú, Châu Thành, Tiểu Cần, Cầu Kè, Duyên Hải, Thị xã Duyên Hải và thành phố Trà Vinh thuộc Dự án triển khai cùng tham dự.

Báo cáo tổng kết cho biết, Dự án chăm sóc tật khúc xạ học đường giai đoạn 2019 – 2022, ngành Y tế Trà Vinh phối hợp Ban quản lý dự án HKI Sở Giáo dục và Đào tạo Trà Vinh, chủ động triển khai thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm, trọng điểm, mục tiêu kế hoạch đề ra. Dự án đã đào tạo cho 12 khúc xạ viên tuyến tỉnh và huyện, 02 kỹ thuật viên mài lấp kính tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Trà Vinh, cấp 1 máy đo khúc xạ, các vật tư trang thiết bị, gọng và tròng kính.… cho phòng kính và hỗ trợ trang bị nội thất phòng kính thuốc… phục vụ công tác khám mắt cho Trung tâm Y tế các huyện Càng Long, Tiểu Cần, Châu Thành, Cầu Ngang, Trà Cú và Duyên Hải. Đẩy mạnh công tác truyền thông phòng, chống bệnh về mắt nhất là tật khúc xạ trong học đường, hỗ trợ kinh phí khám sàng lọc, xác định tật khúc xạ, mài lấp kinh, hỗ trợ chuyển tuyến nếu vượt khả năng… cấp kính cho giáo viên và học sinh các trường THCS và Tiểu học của 62 trường trong 3 năm qua với tổng kinh phí khoảng trên 1,5 tỷ đồng. Tập huấn sàng lọc thị lực cho nhân viên y tế, giáo viên 62 trường hưởng lợi từ dự án; Khám xác định thị lực cho học sinh 44 trường THCS huyện Tiểu Cần , Châu Thành, Trà Cú, thành phố Trà Vinh và 18 trường Tiểu học thành phố Trà Vinh. Phối hợp với Phòng Giáo dục thành phố Trà Vinh và huyện Trà Cú tổ chức 02 cuộc thi vẽ tranh và thi hái hoa dân chủ trả lời các câu hỏi của học sinh THCS năm 2020 và 2022 nhằm tuyên truyền với các chủ đề: Tật khúc xạ về mắt; Chăm sóc mắt học đường, các yếu tố môi trường có thể làm mắc tật khúc xạ; Biểu hiện của thị lực kém; các nguyên nhân dẫn đến các bệnh về mắt, đặc biệt là tật khúc xạ; Những biện pháp để phòng, chống và hạn chế tiến triển dẫn đến cận thị mắt học đường.

Tại lễ tổng kết các đại biểu tham gia thảo luận đánh giá sau 03 năm triển khai dự án Chăm sóc tật khúc xạ học đường – ChildSight® tại 03 huyện và TP Trà Vinh giai đoạn 2019 – 2022. Đây thật sự là một dự án rất nhân văn đã mang lại nhiều lợi ích cho các em học sinh các trường thuộc dự án tài trợ được hưởng lợi nhất là các em học sinh nghèo vùng sâu. Tuy nhiên bên cạnh những thuận lợi cũng còn nhiều hạn chế, khó khăn, khi dự án không còn tài trợ về kinh phí và khám sàng lọc tật khúc xạ về mắt cho các em trong những năm tới, nhiều đại biểu đã đóng góp ý kiến khi dự án không còn hỗ trợ với những giải pháp thực hiện nhằm tiếp tục công tác chăm sóc mắt; Chăm sóc tật khúc xạ học đường cho các em ngày càng tốt hơn.

Phát biểu kết luận buổi tổng kết BS.CKI. Sơn Thị Học – Phó giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Trà Vinh cảm ơn lãnh đạo, cán bộ tổ chức HKI- Việt Nam, UBND tỉnh, Sở Y tế, Sở Giáo dục và Đào tạo, các Sở ngành liên quan, Trung tâm Y tế, Phòng Giáo dục và Đào tạo các huyện, thành phố; Lãnh đạo, giáo viên các trường triển khai dự án; các bác sĩ, khúc xạ viên, kỹ thuật viên đã hỗ trợ, chỉ đạo và phối hợp thực hiện dự án thành công trên địa bàn tỉnh Trà Vinh ngoài sự mong đợi. Thay mặt lãnh đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Trà Vinh ghi nhận và đánh giá cao sự đóng góp Dự án Chăm sóc tật khúc xạ học đường – ChildSight® (HKI) tại tỉnh Trà Vinh qua 03 năm dự án được triển khai thực hiện tại tỉnh đã đào tạo nhiều khúc xạ viên tuyến tỉnh và huyện, kỹ thuật viên mài lấp kính tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Trà Vinh, đầu tư đầy đủ máy khám, đo xác định tật khúc xạ, trang thiết bị, vật tư, tròng kính, gọng kính, tài liệu truyền thông, kinh phí được tài trợ từ HKI nhanh chóng kịp thời đảm bảo tiến độ công việc. Sự hỗ trợ về mặt kỹ thuật, chuyên môn của chuyên gia Bệnh viên Mắt thành phố Hồ chí Minh và Bệnh viên Mắt Trung Ương thực hiện có hiệu quả, đạt mục tiêu, kế hoạch tiến độ triển khai của dự án. Để tiếp tục phát huy những thành tích đã đạt được, khắc phục những khó khăn, hạn chế như đánh giá tại buổi tổng kết, trong năm 2022 và những năm tiếp theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Trà Vinh phối hợp đồng bộ với cơ quan, các ngành có liên quan tăng cường quyết liệt công tác giám sát nhất là trong quá trình khám sàng lọc của giáo viên tại các trường được chọn, chuẩn bị dự trù đủ tròng, gọng kính (chủng loại) để mài lp và cấp sau khi hoàn thành khám xác định sớm. Xây dựng kinh phí dự trù cho các hoạt động như: Tăng cường công tác đào tạo, đào tạo lại cho các y, bác sỹ, kỹ thuật viên nâng cao trình độ chuyên môn về mắt đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ khám sàng lọc, khám xác định giúp các em có đôi mắt khỏe để học tập./.

                                                                                                                                                                     Hoàng Vũ
THÔNG BÁO

   

 


















Thống kê truy cập
  • Đang online: 4
  • Hôm nay: 28
  • Trong tuần: 2 054
  • Tất cả: 3592124

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ Y TẾ TRÀ VINH
- Đơn vị quản lý: Sở Y tế Trà Vinh.
- Địa chỉ: 16A, đường Nguyễn Thái Học, P1, TPTV, tỉnh Trà Vinh.
- Email:soytetv@travinh.gov.vn - Điện thoại: 0294.3862399. Fax: 0294.3864255
Ghi rõ nguồn "Trang thông tin điện tử Sở Y tế tỉnh Trà Vinh" khi phát hành lại thông tin từ website này. Designed by VNPT
Chung nhan Tin Nhiem Mang