BỘ Y TẾ CẤP 500.000 LIỀU VẮC XIN PHÒNG COVID-19 CHO TỈNH TRÀ VINH
Ngày 04/10/2021 Viện Vệ Sinh Dịch Tễ Trung Ương Bộ Y Tế có Quyết định số 1210/QĐ-VSDTTƯ phân bổ 20.000.000 liều vắc xin Vero Cell phòng COVID-19 đợt 56 cho 60 tỉnh trên cả nước, trong đó tỉnh Trà Vinh được phân bổ 500.000 liều.

Trước đây vào tháng 7-8/2021, tỉnh cũng đã nhận 1.300 liều vắc xin và đã tiến hành tiêm  đủ liều 02 mũi cho công dân Trung Quốc sống và làm việc trên địa bàn tỉnh Trà Vinh và các tỉnh lân cận.

Đây là đợt phân bổ vắc xin Vero Cell lần thứ 2 mà Trà Vinh được nhận và là đợt vắc xin được phân bổ nhiều nhất từ trước đến nay. Nguồn vắc xin Vero Cell này do Tập đoàn Sinopharm, Trung Quốc sản xuất, được mua từ nguồn Ngân sách nhà nước để cấp cho các tỉnh thực hiện công tác tiêm phòng COVID -19.

Bộ Y tế cho biết vắc xin Sinopharm do Viện Sản phẩm sinh học Bắc Kinh thuộc Tập đoàn Biotec quốc gia Trung Quốc (CNBG) sản xuất. Vắc xin này đã được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) phê duyệt nằm trong danh sách vắc xin sử dụng khẩn cấp để phòng, chống dịch COVID-19 và cũng đã được nhiều nước trên thế giới đưa vào sử dụng trong tiêm chủng.

Đại diện Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Việt Nam cho biết, trong quá trình phê duyệt sử dụng khẩn cấp, WHO đã đánh giá hiệu quả, tính an toàn và chất lượng của vắc xin Vero Cell của Sinopharm. WHO kết luận rằng lợi ích mà vắc xin Sinopharm đem lại lớn hơn những nguy cơ đã được biết hoặc có thể xảy ra.

          Thông tin từ Viện Vệ Sinh Dịch Tễ Trung Ương thì vắc xin  COVID-19 (Vero Cell) bất hoạt (tên khác là vắc xin SARS-CoV-2 (VeroCell) bất hoạt) của Trung Quốc, được sản xuất bởi Beijing Institute of Biological Products Co., Ltd., China National Biotec Group (CNBG)/Sinopharm – Trung Quốc. Vắc xin được Tổ chức Y tế giới (WHO) thông qua chấp thuận sử dụng trong trường hợp khẩn cấp vào ngày 7/5/2021.

Tại Việt Nam vắc xin COVID-19 Sinopharm đã được Bộ Y tế phê duyệt có điều kiện vắc xin cho nhu cầu cấp bách trong phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tại quyết định số 2763/QĐ-BYT ngày 03/6/2021.

Vắc xin dạng dung dịch, đóng 1 liều/1 lọ, mỗi liều 0,5 ml chứa 6.5U kháng nguyên SARS-CoV-2 bất hoạt. Được bảo quản ở  +2 đến +8 độ C. Không được để đông băng. Vắc xin có hạn sử dụng 24 tháng từ ngày sản xuất.  Vắc xin được sử dụng tiêm bắp, với liều 0,5ml cho một mũi tiêm.

Lịch tiêm: Tiêm 2 mũi, cách nhau 3-4 tuần cho người từ 18 tuổi trở lên. Phải tiêm đủ 2 liều của cùng một loại vắc xin phòng COVID-19 này, không được thay thế vắc xin khác ở mũi 2.

Vắc xin COVID-19 (Vero Cell) bất hoạt được chỉ định tiêm phòng cho người từ 18 tuổi trở lên. Những người có bệnh nền; Nhóm người từ 60 tuổi trở lên; Phụ nữ có thai, Phụ nữ cho con bú…cần khám sàng lọc theo hướng dẫn của Bộ Y tế

Phản ứng sau tiêm vắc xin COVID-19 (Vero Cell) bất hoạt ghi nhận được hầu hết là nhẹ đến trung bình và tồn tại trong thời gian ngắn.

- Phản ứng tại chỗ tiêm: Rất phổ biến (≥1/10): Đau tại chỗ tiêm; Không phổ biến (≥1/1000 đến <1/100): Đỏ, sưng, cứng, ngứa

- Phản ứng toàn thân: Rất phổ biến (≥1/10): Đau đầu; Phổ biến (≥1/100 đến <1/10): Sốt, mệt mỏi, đau cơ, đau khớp, ho, khó thở, buồn nôn, tiêu chảy, ngứa; Không phổ biến (≥1/1000 đến <1/100): Chóng mặt, chán ăn, đau hầu họng, khó nuốt, chảy nước mũi, táo bón, quá mẫn cảm; Hiếm gặp (≥1/10.000 đến <1/1.000): Hôn mê, buồn ngủ, khó ngủ, hắt hơi, viêm mũi họng. Nghẹt mũi, khô họng, cúm, giảm cảm, đau chân tay, đánh trống ngực. Đau bụng, phát ban, niêm mạc da bất thường, mụn trứng cá, bệnh nhãn khoa, tai. Khó chịu, nổi hạch; Rất hiếm (<1/10.000): Ớn lạnh, rối loạn chức năng vị giác, mất vị giác, dị cảm, run, rối loạn chú ý. Chảy máu cam, hen suyễn, kích ứng cổ họng, viêm amidan, khó chịu, cổ đau, đau hàm, u cổ, loét miệng, đau răng, rối loạn thực quản. Viêm dạ dày, đổi màu phân, bệnh nhãn khoa, mờ mắt, kích ứng mắt. Đau tai, căng thẳng, tăng huyết áp, hạ huyết áp, tiểu tiện không tự chủ, chậm kinh nguyệt.

Về Chống chỉ định: Người có tiền sử phản ứng nặng sau lần tiêm chủng vắc xin COVID-19 (Vero Cell) bất hoạt của Sinopharm trước đó sẽ không tiêm liều thứ 2; Người bị quá mẫn với hoạt chất hoặc với bất kỳ tá dược nào có trong thành phần của vắc xin như Hydroxit nhôm.

Việc Trà Vinh nhận được 500.000 liều vắc xin Vero Cell lần này là cơ hội để tỉnh đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng, thực hiện mục tiêu 70% dân số được tiêm vắc xin phòng COVID-19, đạt được miễn dịch cộng đồng và “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát có hiệu quả dịch COVID-19”.

WHO cũng đã đưa ra khuyến cáo rất rõ ràng, đó là “Hãy tiêm bất kỳ loại vắc xin có sẵn khi đến lượt. Vắc xin giúp bảo vệ bạn và cả những người xung quanh bạn. Vắc xin cũng sẽ làm giảm nguy cơ biến thể Delta lan truyền trong cộng đồng và gây ra các biến thể mới"

Khi có cơ hội tiêm vắc xin mọi người chúng ta hãy đi tiêm vắc xin, đừng lựa chọn vắc xin mà lỡ mất cơ hội được tiêm vắc xin sớm nhất, vì “vắc xin tốt nhất là vắc xin được tiêm sớm nhất” như lời Thủ Tướng Phạm Minh Chính đã nói./.

 

 

                                                                                                                                                      BS.CKII. Trương Văn Dũng
THÔNG BÁO

   

 


















Thống kê truy cập
  • Đang online: 21
  • Hôm nay: 34
  • Trong tuần: 25 135
  • Tất cả: 3568118

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ Y TẾ TRÀ VINH
- Đơn vị quản lý: Sở Y tế Trà Vinh.
- Địa chỉ: 16A, đường Nguyễn Thái Học, P1, TPTV, tỉnh Trà Vinh.
- Email:soytetv@travinh.gov.vn - Điện thoại: 0294.3862399. Fax: 0294.3864255
Ghi rõ nguồn "Trang thông tin điện tử Sở Y tế tỉnh Trà Vinh" khi phát hành lại thông tin từ website này. Designed by VNPT
Chung nhan Tin Nhiem Mang