Bệnh viên Sản Nhi Trà Vinh: Với công tác điều trị bệnh sốt xuất huyết
Tại bệnh viện Sản Nhi Trà Vinh, số bệnh nhi mắc Sốt xuất huyết nhập viện 6 tháng đầu năm 2021 rải đều trong các tháng, trong đó có những trường hợp Sốt xuất huyết Dengue nặng.

Theo ThS.BS. Lâm Thị Kim Ngọc - Trưởng Khoa Hồi sức tích cực chống độc, Bệnh viện Sản Nhi Trà Vinh, thống kê từ tháng 1 năm 2021 đến nay đã có 257 bệnh nhân Sốt xuất huyết nhập viện, trong đó có 06 ca nặng và 16 ca có dấu hiệu cảnh báo. Đặc biệt, trong tháng 5/2021, số lượng bệnh nhi nhập viện tăng nhiều so với những tháng trước, trung bình mỗi tuần có từ 10 đến 15 bệnh nhi mắc Sốt xuất huyết phải nhập viện và có tới 05 trường hợp sốt xuất huyết Dengue nặng trong tháng này. Bệnh nhân nặng điều trị tại bệnh viện đa số được chuyển từ tuyến huyện lên. Hiện tại Bệnh viện Sản Nhi đang tiếp nhận điều trị cho 03 ca bệnh nhi bị sốt xuất huyết Dengue. Nhìn chung tình hình bệnh Sốt xuất huyết 6 tháng đầu năm nay có phần giảm hơn so với cùng kỳ năm trước và số ca nặng cũng ít hơn, tuy nhiên không gì vậy mà chúng ta lơ là, mất cảnh giác vì nếu không chú ý sẽ bỏ sót dẫn đến các trường hợp nặng gây tử vong đáng tiếc.
Để phòng tránh những biến chứng nặng của bệnh sốt xuất huyết, ThS.BS. Lâm Thị Kim Ngọc lưu ý phụ huynh cần theo dõi những biểu hiện trẻ đang khỏe mạnh nhưng sốt cao từ ngày thứ 2 trở lên: “Đó có thể là dấu hiệu của sốt xuất huyết, trẻ cần được đưa ngay đến các cơ sở y tế gần nhất để chẩn đoán và có hướng theo dõi điều trị thích hợp”. Bệnh sốt xuất huyết ở trẻ em là bệnh truyền nhiễm cấp tính có thể gây nhiều biến chứng nguy hiểm tới tính mạng của trẻ, nên các bậc cha mẹ phải chú ý để tránh trường hợp đưa trẻ đến bệnh viện quá muộn. Làm sao để nhận biết trẻ bị sốt xuất huyết? cách chăm sóc trẻ bị sốt xuất huyết tại nhà như thế nào khi những trường hợp trẻ sốt xuất huyết chưa cần nhập viện được bác sĩ khám và cho điều trị ngoại trú, quý phụ huynh cần biết cách chăm sóc trẻ. Khi trẻ sốt cao hơn 38 độ C, cho trẻ uống thuốc hạ sốt Paracetamol đơn chất với liều 10-15mg/kg cân nặng, uống lặp lại 4-6 giờ một lần nếu trẻ sốt, lau mát bằng nước ấm để tránh biến chứng sốt cao, gây co giật. Nếu trẻ có một trong các dấu hiệu sau: Đau bụng, ói mửa, không chịu chơi, không chịu uống nước, bức rứt, tiểu ít, vã mồ hôi, tay chân lạnh, xuất huyết bất thường…cần đưa ngay đến cơ sở y tế nơi gần nhất, bởi vì lúc này trẻ có thể rơi vào sốc sốt xuất huyết, nếu không điều trị kịp thời có thể gây tử vong đáng tiếc.
Trong công tác điều trị bệnh sốt xuất huyết, ThS.BS. Lâm Thị Kim Ngọc- Trưởng Khoa Hồi sức tích cực chống độc - Bệnh viện Sản Nhi Trà Vinh cho biết Bệnh viện Sản Nhi đã có kế hoạch triển khai công tác điều trị sốt xuất huyết từ đầu năm, tập huấn cho cán bộ bác sĩ, điều dưỡng taị bệnh viện về công tác chẩn đoán và điều trị, bệnh viện cũng đã thành lập “Nhóm điều trị sốt xuất huyết” để hội chẩn những trường hợp nặng và diễn biến phức tạp. Bên cạnh đó, bệnh viện đã chuẩn bị tương đối đầy đủ các loại thuốc, dịch truyền, máu và các chế phẩm của máu, NCPAP, máy thở…cũng như nhân sự sẵn sàng phục vụ cho công tác điều trị bệnh sốt xuất huyết./.

                                                                                                                                                                                                            Thanh Hồng

 
THÔNG BÁO

   

 


















Thống kê truy cập
  • Đang online: 17
  • Hôm nay: 993
  • Trong tuần: 26 094
  • Tất cả: 3569077

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ Y TẾ TRÀ VINH
- Đơn vị quản lý: Sở Y tế Trà Vinh.
- Địa chỉ: 16A, đường Nguyễn Thái Học, P1, TPTV, tỉnh Trà Vinh.
- Email:soytetv@travinh.gov.vn - Điện thoại: 0294.3862399. Fax: 0294.3864255
Ghi rõ nguồn "Trang thông tin điện tử Sở Y tế tỉnh Trà Vinh" khi phát hành lại thông tin từ website này. Designed by VNPT
Chung nhan Tin Nhiem Mang