Ngành Y tế Trà Vinh với công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân ở vùng có đông đồng bào dân tộc Khmer
Trong những năm qua, Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân tỉnh Trà Vinh đã quan tâm đặc biệt đến công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân. Mặc dù phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, dịch bệnh COVID-19 nhưng dưới sự lãnh đạo của Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân tỉnh, sự đầu tư kịp thời của Trung ương và địa phương, cùng sự nỗ lực phấn đấu của toàn thể cán bộ, công chức, viên chức và người lao động của ngành y tế, công tác chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe cho nhân dân, nhất là đồng bào dân tộc Khmer trong tỉnh. Đến nay, có thể nói ngành y tế tỉnh Trà Vinh đã đạt được những kết quả đáng khích lệ góp phần quan trọng vào thành quả phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh

Những năm qua, hệ thống y tế trong toàn tỉnh không ngừng được xây dựng, củng cố và kiện toàn đặc biệt là tuyến cơ sở. Cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế cho các Trung tâm Y tế, bệnh viện tuyến huyện và các Trạm Y tế được quan tâm đầu tư. Phương thức hoạt động được đổi mới, nhờ đó chất lượng, hiệu quả phục vụ được nâng lên. Ðến nay, 9/9 Trung tâm Y tế huyện, thị xã và thành phố đã được củng cố và thực hiện tốt chức năng phòng chống dịch, khám chữa bệnh, phục hồi chức năng, dân số, an toàn thực phẩm.... Các Trạm Y tế xã, phường, thị trấn được quan tâm đầu tư đủ khả năng thực hiện nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân. Bên cạnh đó, công tác đào tạo nguồn nhân lực luôn được chú trọng không ngừng tăng lên về số lượng và chất lượng. Ngành Y tế Trà Vinh tổ chức đào tạo, đào tạo lại, đào tạo sau đại học và đào tạo theo địa chỉ để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ của ngành. Nhiều cán bộ y tế là người dân tộc Khmer sau khi được đào tạo về công tác tại địa phương và quê hương của mình.

Thực hiện Đề án 1816, Bác sĩ có trình độ chuyên môn cao được tăng cường cho tuyến trước, trực tiếp tham gia công tác khám chữa bệnh cho vùng sâu, vùng có đông đồng bào dân tộc Khmer. Từ đó, chất lượng khám, chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe nhân dân, nhất là vùng sâu, vùng xa và vùng có đông đồng bào dân tộc Khmer của tỉnh được nâng cao. Các đơn vị tuyến huyện đã triễn khai thực hiện nhiều kỹ thuật mới theo phân tuyến, giảm chuyển người bệnh lên tuyến trên, từng bước giúp người dân, nhất là đồng bào dân tộc Khmer cơ bản được chữa bệnh ngay tại địa phương. Công tác khám, chữa bệnh cho người nghèo, bảo hiểm y tế và khám, chữa bệnh cho trẻ em dưới sáu tuổi thực hiện có hiệu quả.

Để đảm bảo chăm sóc sức khoẻ ban đầu cho người dân kịp thời, đầy đủ nhất, các Trạm Y tế thực hiện khám, chữa bệnh BHYT. Đồng thời thực hiện thông tuyến khám chữa bệnh đối với tuyến huyện tạo điều kiện cho người dân được khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe tại các cơ sở y tế gần nơi sinh sống nhất và ở bất cứ cơ sở khám chữa bệnh tuyến huyện trong tỉnh mà không phải thực hiện thủ tục chuyển tuyến. Cùng với việc tăng cường đầu tư cho y tế cơ sở vùng đồng bào dân tộc Khmer, thời gian qua tỉnh Trà Vinh quan tâm chỉ đạo, phân bổ kinh phí mua thẻ BHYT phát miễn phí cho đồng bào dân tộc Khmer, tạo điều kiện cho đồng bào dân tộc Khmer được khám, chữa bệnh ở tất cả các cơ sở y tế trên địa bàn, được BHYT chi trả tiền khám bệnh, thuốc, vật tư y tế theo quy định. Bên cạnh đó, chất lượng khám, chữa bệnh BHYT trên địa bàn tỉnh Trà Vinh  được nâng lên; cải cách thủ tục hành chính trong khám, chữa bệnh BHYT được đẩy mạnh, góp phần đảm bảo quyền lợi BHYT của người đồng bào dân tộc Khmer.

Chăm sóc sức khỏe cho nhân dân là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Đảng và Nhà nước, qua đó, góp phần thực hiện tốt các mục tiêu xóa đói, giảm nghèo, phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Chính vì vậy, tỉnh Trà Vinh chỉ đạo các sở, ngành, địa phương thực hiện tốt công tác rà soát, lập danh sách cấp thẻ BHYT hằng năm; gắn trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền địa phương đối với công tác rà soát, lập danh sách cấp thẻ BHYT cho các đối tượng chính sách. Đồng thời, đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho người dân, nhất là đồng bào dân tộc Khmer để người dân hiểu quyền lợi và trách nhiệm khi sử dụng thẻ BHYT. Bảo đảm việc cấp thẻ BHYT cho người dân luôn đầy đủ và kịp thời…, tạo cơ sở vững chắc tiến tới mục tiêu bảo hiểm y tế toàn dân.

Cùng với công tác khám, chữa bệnh, ngành y tế còn chú trọng tăng cường công tác phòng bệnh với phương châm phòng bệnh hơn chữa bệnh, truyền thông - giáo dục sức khỏe nhằm nâng cao nhận thức cho các tầng lớp nhân dân nói chung và đồng bào dân tộc Khmer nói riêng hiểu biết phòng chống các dịch bệnh, đặc biệt dịch COVID-19 để bảo vệ và chăm sóc sức khỏe bản thân, gia đình và cộng đồng.

Nhìn chung, công tác chăm sóc, bảo vệ sức khỏe cho nhân dân trong tỉnh, nhất là đồng bào dân tộc Khmer có những thành quả như hôm nay là do thời gian qua được Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân quan tâm. Điều đó cũng đã khẳng định vai trò lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của ngành y tế trong việc tham mưu cho lãnh đạo cấp trên của địa phương làm tốt công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cho nhân dân trong đó có đồng bào dân tộc Khmer của tỉnh cùng với sự nhieetj tình, trách nhiệm của tập thể công chưc, viên chức, người lao động trong ngành y tế và được sự giám sát, ủng hộ của nhân dân trong tỉnh. Ngành y tế xin trân trọng cảm ơn những đóng góp trên./.

                                                           TS.BS. Cao Mỹ Phượng

                                                                                                                                Giám đốc Sở Y tế

THÔNG BÁO

   

 


















Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 11
  • Trong tuần: 1 430
  • Tất cả: 3593262

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ Y TẾ TRÀ VINH
- Đơn vị quản lý: Sở Y tế Trà Vinh.
- Địa chỉ: 16A, đường Nguyễn Thái Học, P1, TPTV, tỉnh Trà Vinh.
- Email:soytetv@travinh.gov.vn - Điện thoại: 0294.3862399. Fax: 0294.3864255
Ghi rõ nguồn "Trang thông tin điện tử Sở Y tế tỉnh Trà Vinh" khi phát hành lại thông tin từ website này. Designed by VNPT
Chung nhan Tin Nhiem Mang