03 ca bệnh nhồi máu não được cứu sống tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Trà Vinh.
Lúc 8 giờ 35 phút, ngày 25 tháng 06 năm 2020, bệnh nhân nam tên L-V-H, 72 tuổi địa chỉ ấp Ô Đùng, xã Hiếu Tử, huyện Tiểu Cần. Nhập viện tại khoa Cấp cứu, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Trà Vinh: trong tình trạng bệnh nhân bị liệt nửa người trái, nói khó, méo miệng, tri giác lơ mơ.

Sau khi tiếp nhận bệnh nhân L-V-H, ekip trực đột quỵ khẩn trương thăm khám và đưa ra y lệnh điều trị khẩn cấp, kết hợp với kỹ thuật cận lâm sàng: CT scan sọ não không cản quang, cho thấy bệnh nhân không bị xuất huyết não kết hợp với chức năng đông máu và chức năng thận bình thường. Qua xem xét đầy đủ các yếu tố thời gian( bệnh nhân đến trong giờ VÀNG dưới 4,5 giờ), lâm sàng và cận lâm sàng, đủ tiêu chuẩn dùng thuốc tiêu sợi huyết, ekip chẩn đoán bệnh nhân bị nhồi máu não giai đoạn sớm. Theo đó, các bác sỹ đã quyết định sử dụng kỹ thuật mới Tái thông mạch máu não bằng thuốc tiêu sợi huyết tại Bệnh viện Trà Vinh kể từ ngày 10 tháng 06 năm 2020 đến nay. Đó là phương pháp dùng thuốc Actilyse® 50mg tiêm truyền vào tĩnh mạch cho bệnh nhân bằng bơm tiêm tự động trong 1 giờ, thuốc có tác dụng làm tiêu sợi huyết ở mạch máu não bị tắc nghẽn. Sau 1 giờ tiêm thuốc, bệnh nhân bắt đầu có dấu hiệu phục hồi tri giác tỉnh hơn, tay chân cử động được, bớt nói khó, bớt méo miệng. Hiện tại, bệnh nhân đã dần bình phục, bệnh viện vẫn đang theo dõi nghiêm ngặt và tiếp tục điều trị đúng và đầy đủ theo quy định chuyên môn.

BSCKI. Nội Thần Kinh Biện Thị Trúc Hà – Phó trưởng Khoa Nội Thần Kinh, BVĐK tỉnh Trà Vinh cho biết: Được Ban Giám đốc Bệnh viện quan tâm đầu tư đầy đủ trang thiết bị kỹ thuật mới hiện đại; với nhân lực có đủ, ekíp đã cấp cứu kịp thời các bệnh nhân nặng qua cơn nguy kịch đến tính mạng, đem lại hạnh phúc, niềm vui cho bệnh nhân và người nhà. Kể từ khi Đơn vị Đột quỵ được thành lập đã triển khai kỹ thuật mới “Tái thông mạch máu não bằng thuốc Tiêu sợi huyết” thực hiện đến nay, Đơn vị Đột quỵ đã tiếp nhận 03 ca Đột quỵ não sớm và điều trị thành công. Đã có 02 bệnh nhân trước đó là nữ T-T-K-C, 37 tuổi; địa chỉ: Ấp Giồng Mới – Huyền Hội – Càng Long; bệnh nhân là nữ T-T-C-A, 64 tuổi địa chỉ: Chánh Hội B – Ngãi Hùng - Tiểu cần; với các triệu chứng như trên. Hiện tại, các bệnh nhân đã phục hồi vận động, sinh hoạt được, đã có 01 bệnh nhân xuất viện và tái khám 01 lần.

Theo BS CKI. Nội Thần Kinh Biện Thị Trúc Hà – Phó trưởng Khoa Nội Thần Kinh, BVĐK tỉnh Trà Vinh, là người trực tiếp cấp cứu và điều trị cho 03 ca bệnh trao đổi với tôi, bước đầu ứng dụng kỹ thuật mới cho 3/3 bệnh nhân nhồi máu não giai đoạn sớm đã phục hồi vận động, đạt hiệu quả điều trị phương pháp này là 100%. Để bệnh nhân nhồi máu não giai đoạn sớm được cứu sống, thì bệnh nhân phải được đưa đến bệnh viện sớm trong 4,5 giờ đầu, nhất là bệnh nhân có tiền sử cao huyết áp, đái tháo đường... và có một trong các dấu hiệu: mất ngôn ngữ, nói khó, méo miệng, liệt tay chân đưa bệnh nhân đến Đơn vị Đột quỵ BVĐK tỉnh Trà Vinh. Đó là giờ Vàng, cơ hội cứu sống bệnh nhân rất cao. “ Time is Brain” ( Thời gian là Não)./.

                                                                             Hoàng Vũ – TTKSBTTV
THÔNG BÁO

   

 


















Thống kê truy cập
  • Đang online: 9
  • Hôm nay: 121
  • Trong tuần: 2 178
  • Tất cả: 3591953

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ Y TẾ TRÀ VINH
- Đơn vị quản lý: Sở Y tế Trà Vinh.
- Địa chỉ: 16A, đường Nguyễn Thái Học, P1, TPTV, tỉnh Trà Vinh.
- Email:soytetv@travinh.gov.vn - Điện thoại: 0294.3862399. Fax: 0294.3864255
Ghi rõ nguồn "Trang thông tin điện tử Sở Y tế tỉnh Trà Vinh" khi phát hành lại thông tin từ website này. Designed by VNPT
Chung nhan Tin Nhiem Mang