Trung tâm Y tế thị xã Duyên Hải: Hiệu quả trong công tác phòng chống Lao
Trong những năm qua, công tác Phòng chống lao của Trung tâm Y tế thị xã Duyên Hải đã được sự quan tâm vào cuộc của các cấp chính quyền, các ngành, đoàn thể  trên địa bàn, sự chỉ đạo và giúp đỡ về chuyên môn của Sở Y tế tỉnh, Bệnh viện lao và bệnh phổi tỉnh Trà Vinh. Nhờ vậy, dự án phòng chống bệnh lao tại thị xã Duyên Hải tiếp tục được duy trì và triển khai đạt được kết quả tốt. Nhiều bệnh nhân Lao được phát hiện sớm và điều trị khỏi hoàn toàn. Tuy nhiên, để tiến tới mục tiêu thanh toán hoàn toàn bệnh lao vẫn đang cần nhiều nỗ lực của cộng đồng.

Hình: Khám bệnh Lao tại Trung tâm Y tế thị xã Duyên Hải

   Dự án phòng chống bệnh Lao đã được triển khai trên địa bàn thị xã Duyên Hải từ nhiều năm, song bệnh Lao vẫn còn tiềm ẩn lớn nguồn lây nhiễm trong cộng đồng, ảnh hưởng không nhỏ đến sự phát triển kinh tế xã hội cũng như sức khỏe của người dân.  Xác định  vai trò của việc phát hiện sớm bệnh nhân Lao để có hướng điều trị kịp thời, hàng năm Trung tâm Y tế thị xã Duyên Hải đã khắc phục mọi khó khăn về kinh phí và nguồn lực để đẩy mạnh công tác truyền thông, tư vấn cho người dân, thực hiện tốt công tác giám sát tại cộng đồng, tổ chức khám, điều tra phát hiện những bệnh nhân Lao để đưa vào điều trị theo đúng phác đồ tại cơ sở.
Để vượt qua được những khó khăn nhằm hoàn thành nhiệm vụ, Trung tâm Y tế thị xã cũng như cán bộ làm công tác phòng chống lao xã, phường và ấp, khóm đã nỗ lực hết mình để thực hiện nhiệm vụ được giao. Trong những năm qua, chương trình chống lao đã chủ động xây dựng, củng cố mạng lưới phòng chống lao từ thị xã đến xã, phường. Cán bộ chuyên trách công tác phòng, chống lao tại các tuyến được phân công trách nhiệm, phụ trách từng địa bàn cụ thể để nắm bắt kịp thời tình hình bệnh tật. Đối với công tác phòng chống lao, việc xác định rõ nguồn lây tiềm ẩn trong cộng đồng là việc làm rất quan trọng trong việc quản lý và điều trị bệnh nhân, vì thế cán bộ phòng chống lao tại các Trạm Y tế xã, phường đã chủ động vận động thuyết phục những người dân nghi lao trong cộng đồng đến xét nghiệm. 
Dự án phòng, chống lao tại thị xã Duyên Hải triển khai phát hiện ban đầu được tiến hành thường xuyên ở 07 xã, phường trong toàn thị xã. Năm 2018, thị xã Duyên Hải đã phát hiện được 31bệnh nhân lao ở các thể. Việc quản lý điều trị tại tuyến y tế cơ  sở được triển khai đều đặn, thường xuyên và có hiệu quả. Giai đoạn tấn công bệnh nhân được điều trị hàng ngày tại Trạm Y tế xã, phường hoặc Trung tâm Y tế thị xã. Các bệnh nhân được xét nghiệm, kiểm tra theo đúng quy định trong cả liệu trình và được đánh giá kết quả điều trị chính xác. Quan trọng nhất là qua hoạt động tích cực của cơ sở y tế và đội ngũ nhân viên y tế, bản thân mỗi người bệnh và gia đình bệnh nhân đã được nâng cao nhận thức, hiểu đúng hơn về bệnh lao để có sự phối hợp chặt chẽ, hiệu quả với thầy thuốc trong quá trình điều trị. Để công tác phòng chống lao ngày càng hiệu quả, tiến tới giảm mạnh tỷ lệ người mắc lao,  bảo vệ an toàn sức khỏe cho nhân dân. Ngay từ đầu năm 2019, Trung tâm Y tế thị xã đã giao chỉ tiêu kế hoạch phòng chống lao cho các Trạm Y tế phường, xã đảm bảo phù hợp với đặc điểm tình hình của từng cơ sở; Phối hợp với các cấp, các ngành, các tổ chức chính trị- xã hội trên địa bàn tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục về bệnh lao để người dân hiểu và không kỳ thị với bệnh lao; Cung ứng đầy đủ thuốc, vật tư, hoá chất cho công tác khám, phát hiện và chữa bệnh lao; Thực hiện đầy đủ chế độ đối với những người trực tiếp làm công tác phòng chống lao các cấp. Một trong những giải pháp hàng đầu mà Trung tâm Y tế thị xã Duyên Hải tập trung đó là đẩy mạnh công tác truyền thông về tác hại của bệnh lao và cách phòng chống đối với các tầng lớp nhân dân. Trong đó quan tâm đặc biệt đến những bệnh nhân có nguy cơ cao như HIV/AIDS, bệnh tiểu đường...; Tăng cường lấy mẫu đờm phát hiện đối với bệnh nhân ho khạc kéo dài, người nhà bệnh nhân mắc bệnh lao tại các phường, xã và ấp khóm, nhằm phát hiện sớm bệnh nhân mắc lao để có chỉ định điều trị kịp thời./.


                                                                                                                Minh Hưng
THÔNG BÁO

   

 


















Thống kê truy cập
  • Đang online: 39
  • Hôm nay: 1629
  • Trong tuần: 21 267
  • Tất cả: 3538699

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ Y TẾ TRÀ VINH
- Đơn vị quản lý: Sở Y tế Trà Vinh.
- Địa chỉ: 16A, đường Nguyễn Thái Học, P1, TPTV, tỉnh Trà Vinh.
- Email:soytetv@travinh.gov.vn - Điện thoại: 0294.3862399. Fax: 0294.3864255
Ghi rõ nguồn "Trang thông tin điện tử Sở Y tế tỉnh Trà Vinh" khi phát hành lại thông tin từ website này. Designed by VNPT
Chung nhan Tin Nhiem Mang