Trà Vinh: Đẩy mạnh quảng bá, kết nối và xúc tiến du lịch
Lượt xem: 27436
Để công tác kết nối và xúc tiến du lịch mang lại hiệu quả góp phần phát triển du lịch tỉnh Trà Vinh, Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) tỉnh quan tâm tiếp tục hỗ trợ tỉnh xây dựng chuỗi giá trị du lịch, giúp Trà Vinh triển khai thực hiện các giải pháp đột phá phát triển, sớm đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn.

Những sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu được trưng bày, quảng bá 
với khách tham quan trong và ngoài tỉnh tại Ngày hội khởi nghiệp của tỉnh

Theo ông Dương Hoàng Sum - Giám đốc Sở VHTTDL, những năm gần đây, ngành du lịch chú trọng đến công tác kết nối để xây dựng sản phẩm du lịch và xúc tiến du lịch bằng cách tổ chức các đoàn famtrip (hình thức du lịch tìm hiểu, làm quen, tiếp thị) giới thiệu điểm đến, tổ chức hội thảo, hội nghị quảng bá, xúc tiến đầu tư du lịch thị xã Duyên Hải và các huyện Cầu Ngang, Cầu Kè. Trên cơ sở đó, Sở VHTTDL chủ trì, phối hợp với các sở, ngành và địa phương xây dựng nhiều sản phẩm du lịch dựa trên tiềm năng và thế mạnh của từng địa phương để thu hút khách du lịch như: điểm du lịch cộng đồng Cồn Chim, xã Hoà Minh và làng văn hoá - du lịch Khmer, xã Lương Hoà, huyện Châu Thành; điểm du lịch sinh thái dựa vào cộng đồng Cồn Hô, xã Đức Mỹ, huyện Càng Long; tuyến du lịch sinh thái văn hoá huyện Cầu Kè và Trà Cú… Ngoài việc kết nối trong tỉnh, Sở VHTTDL chủ động kết nối với các tỉnh, thành trong cả nước đặc biệt là liên kết với các tỉnh trong cụm phía Đông đồng bằng sông Cửu Long để quảng bá xúc tiến du lịch. Trà Vinh phối hợp với các tỉnh, thành đồng bằng sông Cửu Long ký kết cấp tỉnh và cấp Sở chương trình liên kết phát triển du lịch với thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội; tham gia chung nhiều sự kiện du lịch có quy mô lớn được tổ chức hàng năm như: hội chợ du lịch quốc tế Việt Nam tại Hà Nội, hội chợ du lịch quốc tế tại thành phố Hồ Chí Minh, hội chợ du lịch quốc tế tại Cần Thơ…, biên soạn, in ấn phát hành nhiều ấn phẩm, phim ảnh chung để xây dựng hình ảnh du lịch chung nhằm thu hút khách tham quan đến cụm phía Đông đồng bằng sông Cửu Long, trong đó có tỉnh Trà Vinh. Song song đó, công tác kết nối với các cơ quan truyền thông và các trang mạng xã hội cũng được thiết lập, là một trong những phương tiện xúc tiến du lịch mang lại hiệu quả cao trong những năm gần đây với nhiều bài viết, phim ảnh giới thiệu về du lịch, giúp nhiều người biết thêm về hình ảnh đất nước con người Trà Vinh.

Trà Vinh là tỉnh Duyên Hải đồng bằng sông Cửu Long, với vị trí tiếp giáp biển Đông có chiều dài 65km bờ biển đã hình thành nên vùng đất Trà Vinh có tiềm năng phong phú về du lịch đặc biệt là sinh thái, cộng đồng gắn với bản sắc văn hóa dân tộc của địa phương. Chính vì vậy, việc phát triển du lịch của tỉnh trong thời gian qua vẫn còn một số khó khăn nhất định do ngân sách địa phương còn hạn chế, chưa thể đầu tư đồng bộ kết cấu hạ tầng, cơ sở vật chất nên du lịch chủ yếu tập trung khai thác tài nguyên tự nhiên sẵn có và yếu tố văn hóa, tâm linh để thu hút khách. Trong 03 năm (2018-2020) với sự hỗ trợ của Ban Quản lý Dự án phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa tỉnh (Dự án SME Trà Vinh), ngành du lịch đã xây dựng chuỗi giá trị du lịch với nhiều hoạt động như: đánh giá tiềm năng du lịch tỉnh Trà Vinh; nghiên cứu khả thi du lịch văn hóa - sinh thái tỉnh Trà Vinh, kết hợp đầu tư cơ sở hạ tầng nhỏ và xây dựng thí điểm 09 mô hình du lịch sinh thái, văn hoá tại huyện Cầu Kè, Trà Cú và Châu Thành, làm tiền đề cho phát triển du lịch văn hóa, sinh thái trong tỉnh; tổ chức 07 lớp tập huấn, chương trình tiếp thị, quảng bá, xúc tiến du lịch sinh thái - văn hóa tại Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh; du lịch cộng đồng và chuyến tham quan học tập kinh nghiệm làm du lịch cộng đồng; xây dựng và đăng ký bộ nhận dạng thương hiệu du lịch tỉnh Trà Vinh phục vụ chiến lược phát triển du lịch của tỉnh; thực hiện 01 series phim nhiều tập quảng bá du lịch Trà Vinh và nhiều ấn phẩm, tài liệu quảng bá xúc tiến du lịch... với tổng kinh phí trên 03 tỷ đồng. Qua đó, ngành du lịch tỉnh Trà Vinh có những chuyển biến rõ nét, nhiều sản phẩm du lịch trở thành điểm đến thu hút khách tham quan trong và ngoài tỉnh. 
Công tác kết nối và xúc tiến du lịch nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành và toàn xã hội về vai trò của du lịch. Với sự hỗ trợ của Dự án SME Trà Vinh, quy mô và phạm vi hoạt động xúc tiến du lịch được mở rộng, hình ảnh du lịch tỉnh Trà Vinh được quảng bá rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng, nhiều doanh nghiệp lữ hành có uy tín như: Saigontourist, Viettravel, Ben Thanh Tourist... đã kết nối và đưa khách đến tỉnh Trà Vinh. Tuy nhiên tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp từ cuối năm 2019 đến nay đã ảnh hưởng đến ngành du lịch nên kết quả phát triển du lịch chưa đạt như mong muốn và chưa tạo bước đột phá phát triển du lịch. Bên cạnh những kết quả đạt được công tác kết nối và xúc tiến du lịch vẫn còn một số hạn chế; kinh phí dành cho xúc tiến du lịch còn ít, chưa quảng bá hình ảnh du lịch Trà Vinh ra nước ngoài, nhất là kết nối trong tỉnh chưa có sự phối hợp tốt giữa các sở, ngành và các địa phương.

Theo ông Dương Hoàng Sum, để có một sản phẩm du lịch hoàn hảo, hấp dẫn và thu hút khách du lịch là điều không đơn giản, bởi du lịch có mối quan hệ chặt chẽ với các ngành kinh tế khác như: thương mại, nông nghiệp, công nghiệp, tài chính, giao thông vận tải... Có thể nói rằng, du lịch là một ngành kinh tế tổng hợp, mang tính kết nối liên ngành, liên vùng và phức tạp. Thời gian tới, bên cạnh sự quan tâm chỉ đạo của tỉnh, ngành du lịch cần sự hỗ trợ về mặt kỹ thuật cũng như kinh phí trong đó có sự hỗ trợ rất quan trọng của Dự án SME Trà Vinh. Bên cạnh đó, công tác kết nối và xúc tiến cần đổi mới phương thức xúc tiến du lịch theo hướng nâng cao chất lượng, hiệu quả và tính chuyên nghiệp của hoạt động quảng bá xúc tiến du lịch; đồng thời triển khai thực hiện theo hướng chuyên nghiệp hóa hoạt động xúc tiến quảng bá du lịch, có trọng tâm trọng điểm và triển khai đồng bộ các giải pháp: đẩy mạnh hoạt động xúc tiến tại chỗ thông qua khách du lịch; tăng cường công tác kết nối với các tỉnh thành trong nước và tranh thủ mối quan hệ với các cơ quan truyền thông để quảng bá xúc tiến du lịch; ứng dụng công nghệ thông tin truyền thông phục vụ xúc tiến du lịch... Đặc biệt, chú trọng quảng bá và xúc tiến du lịch ra nước ngoài để tăng lượng khách quốc tế đến tỉnh Trà Vinh sau dịch Covid-19./.

Mẫn Quân